Friday 5 November 2010

Taekwondo - Các cấp đai và ý nghĩa

Bài viết này chỉ nói về hệ thống cấp đai và ý nghĩa của Hệ phái Kukkiwon. Gồm 8 cấp (, geup) và 10 đẳng (, dan). Võ phục dùng loại áo chui cổ và thể lệ thi đấu mang nặng tính thể thao hơn hệ phái Chang Hon.
  • Trắng: Một võ sinh luôn có sự khởi đầu bằng hai bàn tay trắng. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh thiện, đơn giản và an toàn.
  • Vàng: Võ sinh đã có hiểu biết cơ bản về môn võ mình đang tập. Màu vàng tượng trung cho một mảnh đất (tấc đất tấc vàng), mà nơi đó đã sẵn sàn cho “hạt giống” Taekwon-Do nãy mầm và phát triển.
  • Xanh lá: “Hạt giống” Taekwondo-Do đã phát triển thành một mầm xanh và ngày một cao lớn, mạnh mẽ hơn. Màu xanh, màu của sự phát triển và hy vọng.
  • Xanh dương: Xanh dương, màu của trời và biển. Nó đi liền với cảm giác cao vời vợi hoặc rộng mênh mông. Tượng trưng cho sự hiểu biết, sức mạnh và vững vàng của những võ sinh mang màu đai này. Mầm xanh Taekwon-Do đã vươn tới bầu trời cao.
  • Đỏ: Đỏ là màu của lửa và máu. Nó đi liền với sức mạnh, sự quyết tâm, nhiệt huyết, dũng cảm nhưng cũng không kém phần bốc đồng. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong việc hoàn thiện về kỹ thuật cũng như nhân cách của một võ sinh. Ở giai đọan này các võ sư rất chú ý tới những môn sinh của mình.

  • Đen: Màu đen đi liền với quyền lực, thanh cao, trang trọng, điềm tĩnh, kiên định... Võ sinh lúc này đã thực sự trưởng thành cả về kỹ thuật lẫn nhân cách và vẫn đang ngày một hoàn thiện mình hơn. Và đai đen thì mức độ luyện tập sẽ ngày càng khắc nghiệt cũng như để thể hiện trình độ cấp đẳng của mình. Những thiếu niên chưa đủ 18 tuổi chỉ được lên tối đa 3 đẳng và phải đeo đai màu đỏ đen. (Thông thường từ 16 tuổi trở lên đã có thể đổi thành màu đen)

Ở Việt Nam, hiện tại đã đơn giản hóa màu cấp đai nên đã bỏ bớt màu vàng và màu xanh lá. Tuy nhiên vẫn có một số trung tâm thể thao, võ đường vẫn áp dụng đủ số màu đai này hoặc thêm màu vàng.

Bạn có biết: Ngày 22 tháng 3 năm 1966, Liên đoàn Taekwondo quốc tế (International Taekwon-Do Federation - ITF) được thành lập với 9 thành viên sáng lập gồm Nam Việt Nam, Malaysia, Singapore, Tây Đức, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Ai Cập và Hàn Quốc.

No comments:

Post a Comment